Liệu Google pagerank có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm ?
Rất nhiều người vẫn còn đang lầm tưởng ràng việc sử dụng dịch vụ SEO tương tự như viếc sử dụng dịch vụ tăng pagerank cho website. Giá trị pagerank cũng đồng thời là thước đó của việc pháp triển SEO Marketing cho một website về mọi hình thức. Phần lớn những quan điểm này là sai lệch và có phần không đúng. Các bạn phải hiểu rõ rằng Pagerank chỉ đơn thuần là giá trị mà Google sử dụng để xếp hạng từng trang trên website, không phải cứ có pagerank cao tức là bạn sẽ có ranking cao trên SERPs (Search engine results page) hay ngược lại. Sự thật là việc có được một pagerank cao trên google toolbar hay Firefox Search status add on… chỉ đơn giản chứng mình một điều rằng, trang web có được một lượng liên kết rất có giá trị cộng với sự tối ưu cấu trúc nội liên kết trong website support rất tốt cho trang đó.
Vậy google pagerank có ảnh hướng gì đối với việc xếp hạng các kết quả tìm kiếm ? Xin thưa rằng, giá trị google pagerank ở đây chỉ có duy nhất một chức năng là đánh giá mức độ quan trọng hay phổ biết của trang web đối với người tìm kiếm. Những trang web có được một pagerank cao phần lớn là do nội dung của trang đó hỗ trợ rất tốt cho người đọc, ở đây tôi chỉ xin nhắc đến việc xếp hạng pagerank tự nhiện chứ không đề cập đến vấn đề pagerank tạo ra do làm SEO. Những phần nội dung hướng tới người đọc dễ dàng được người đọc bookmark hoặc đặt link tại đâu đó trong tài khoản profile của họ trên internet, thêm vào đó những yếu tố chia sẻ của cộng đồng internet sẽ mang đến cho trang đó một lượng backlink lớn tương đương với tính khả dụng của phần nội dung mà nó cung cấp. Chính vì lý do đó nó sẽ được google cấp cho một pagerank cao hơn những trang khác.
Nhưng việc xếp hạng kết quả tìm kiếm của các search engine là hoàn toàn khác. Thật vây, với thuật toán của mình các máy tìm kiếm, đặt biệt là Google có thể dễ dàng phân tích và đánh chỉ mục xếp hạng cho từng phần nội dung mang những ý nghĩa riêng. Thuật toán của các search engine cho phép công cụ này lần theo các đường link (tự nhiên hoặc cố ý tạo ra) trên internet để đánh chỉ mục xếp hạng cho từng đừng link nhất định dựa trên thông số thu về từ đường link đó. Nói một cách khác chính là phần anchor text hiển thị trên đường link thu về. Thêm nữa phần nội dung gốc của đường link cũng đóng một vai trò quyết định trong việc ranking của nó, nội dung cần được tối ưu tốt, để hỗ trợ tốt nhất cho phần anchor text đính kèm.
Vậy việc xây dựng pagerank khác gì so với ranking từ khóa ? Khác biệt là rất lớn, việc xây dựng pagerank đơn thuật chỉ là tìm kiếm những liên kết chất lượng trỏ về trang web, việc xây dựng liên kết này có thể tạo ra rất dễ dàng khi không cần đính kèm anchor text và không quan tâm đến thư mục hiện hành. Những cty hay tổ chức cung cấp những dịch vụ kiểu này thường rất dễ dàng khi làm việc. Họ chi cần sử dụng những phần mềm hỗ trợ submit link như IBP hay WebCEO là có thể tự động hóa công việc này, với những khách hàng khó tính họ có thể sử dụng các dịch vụ mua bán, trao đổi liên kết, thuê cho đặt link … .
Nhưng với việc xây dựng ranking cho từ khóa thì công việc gian nan hơn rất nhiều. Với những kiến thức SEO cần có bạn phải tối ưu hóa website cả về cấu trúc lần nội dung, xây dựng liên kết với những anchor text đựoc phân tích kĩ càng, lựa chọn nguồn xây dựng link hợp lý và có giá trị cao trong việc hỗ trợ cho trang web …v.v. Chỉ hình dung sơ bạn cũng có thể thấy sự khác biệt là rất lớn trong 2 công việc này.
Pagerank là rất cần thiêt khi làm SEO, nhưng nó không phải là yếu tố quyết dịnh tất cả. Đừng để ý đến những yếu tố về điểm số, mà hay chú ý hơn đến những giá trị về thương hiệu, về thứ hạng trên SERPs, về tỉ lệ Bounce Rate và khả năng tối ưu hóa giá trị chuyển đổi mà một dịch vụ SEO hứa hẹn sẻ đem đến cho bạn.
Vậy google pagerank có ảnh hướng gì đối với việc xếp hạng các kết quả tìm kiếm ? Xin thưa rằng, giá trị google pagerank ở đây chỉ có duy nhất một chức năng là đánh giá mức độ quan trọng hay phổ biết của trang web đối với người tìm kiếm. Những trang web có được một pagerank cao phần lớn là do nội dung của trang đó hỗ trợ rất tốt cho người đọc, ở đây tôi chỉ xin nhắc đến việc xếp hạng pagerank tự nhiện chứ không đề cập đến vấn đề pagerank tạo ra do làm SEO. Những phần nội dung hướng tới người đọc dễ dàng được người đọc bookmark hoặc đặt link tại đâu đó trong tài khoản profile của họ trên internet, thêm vào đó những yếu tố chia sẻ của cộng đồng internet sẽ mang đến cho trang đó một lượng backlink lớn tương đương với tính khả dụng của phần nội dung mà nó cung cấp. Chính vì lý do đó nó sẽ được google cấp cho một pagerank cao hơn những trang khác.
Nhưng việc xếp hạng kết quả tìm kiếm của các search engine là hoàn toàn khác. Thật vây, với thuật toán của mình các máy tìm kiếm, đặt biệt là Google có thể dễ dàng phân tích và đánh chỉ mục xếp hạng cho từng phần nội dung mang những ý nghĩa riêng. Thuật toán của các search engine cho phép công cụ này lần theo các đường link (tự nhiên hoặc cố ý tạo ra) trên internet để đánh chỉ mục xếp hạng cho từng đừng link nhất định dựa trên thông số thu về từ đường link đó. Nói một cách khác chính là phần anchor text hiển thị trên đường link thu về. Thêm nữa phần nội dung gốc của đường link cũng đóng một vai trò quyết định trong việc ranking của nó, nội dung cần được tối ưu tốt, để hỗ trợ tốt nhất cho phần anchor text đính kèm.
Vậy việc xây dựng pagerank khác gì so với ranking từ khóa ? Khác biệt là rất lớn, việc xây dựng pagerank đơn thuật chỉ là tìm kiếm những liên kết chất lượng trỏ về trang web, việc xây dựng liên kết này có thể tạo ra rất dễ dàng khi không cần đính kèm anchor text và không quan tâm đến thư mục hiện hành. Những cty hay tổ chức cung cấp những dịch vụ kiểu này thường rất dễ dàng khi làm việc. Họ chi cần sử dụng những phần mềm hỗ trợ submit link như IBP hay WebCEO là có thể tự động hóa công việc này, với những khách hàng khó tính họ có thể sử dụng các dịch vụ mua bán, trao đổi liên kết, thuê cho đặt link … .
Nhưng với việc xây dựng ranking cho từ khóa thì công việc gian nan hơn rất nhiều. Với những kiến thức SEO cần có bạn phải tối ưu hóa website cả về cấu trúc lần nội dung, xây dựng liên kết với những anchor text đựoc phân tích kĩ càng, lựa chọn nguồn xây dựng link hợp lý và có giá trị cao trong việc hỗ trợ cho trang web …v.v. Chỉ hình dung sơ bạn cũng có thể thấy sự khác biệt là rất lớn trong 2 công việc này.
Pagerank là rất cần thiêt khi làm SEO, nhưng nó không phải là yếu tố quyết dịnh tất cả. Đừng để ý đến những yếu tố về điểm số, mà hay chú ý hơn đến những giá trị về thương hiệu, về thứ hạng trên SERPs, về tỉ lệ Bounce Rate và khả năng tối ưu hóa giá trị chuyển đổi mà một dịch vụ SEO hứa hẹn sẻ đem đến cho bạn.
Minh Đại – SEO Việt Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét