SEO subdomain và subfolder

seo subdomain và subfolder
Blog webzoomz đã ngừng hoạt động cũng khá lâu rồi và từ bây giờ blog sẽ hoạt động trở lại để mừng giáng sinh và năm mới ;)). Mình cũng chẳng biết bắt đầu lại thì nên làm từ đâu nữa, thôi thì chủ để SEO là chủ để đầu tiên trên blog nên mình sẽ bắt đầu một bài mới từ chủ đề này.
Chắc hẳn mọi người nghe tên chủ đề bài viết này cũng đoán được phần nào nội dung của bài viết. Subdomain và subfolders đây là những khái niệm rất quen thuộc với những webmaster và các bạn yêu thiết kế web. Nhưng nhiều bạn trong chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về cách SEO với subdomain và subfolder. Liệu subdomain và subfolder có ảnh hưởng như thế nào đến việc SEO của trang web? Bài viết này mình xin chia sẻ một chút hiểu biết ít ỏi về vấn đề này.

1. Vấn đề SEO với subdomain.

Subdomain hay còn được gọi là tên miền phụ hay tên miền thứ cấp. Nó được tạo ra từ một root domain. Các subdomain có dạng giống như: thietkeweb.webzoomz.info... Với một root domain các bạn có thể tạo rất nhiều các subdomain khác nhau. Nhưng khi seo một website với địa chỉ là một subdomain thì nó có ảnh hưởng đến site chính của bạn hay không?

Ưu điểm:
- Subdomain sẽ có rank riêng và rank của các từ khóa cũng vậy.Ví dụ 2 subdomain của trang zing.vn:
Trang mp3.zing.vn có pagerank 6 và trang me.zing.vn có pagerank 5 và 2 subdomain này không hề ảnh hưởng tới pagerank của nhau. Chúng là những thành phần riêng biệt.
- Các subdomain sẽ không ảnh hưởng đến domain chính khi domain chính có pagerank cao.
- Các subdomain được google coi như là một external link. Điều này rất có lợi cho việc seo từ khóa vì chúng được coi như là những backlink.
- Quá trình index tốt hơn và nhanh hơn.

Nhược điểm:
- Trước kia việc tạo subdomain để làm các site con thì subdomain được hưởng lợi khá nhiều từ rank của domain chính nếu domain chính có pagerank cao. Nhưng hiện tại điều này đã không còn nữa.
- Các subdomain sẽ lâu lên pagerank nếu chúng mới được tạo và đi vào hoạt động.
- Nếu có nhiều subdomain thì việc quản lí và cấu trúc sẽ mất thời gian hơn. Ngoài ra nếu sử dụng subdomain như một từ khóa để seo thì đòi hỏi cần phải có Premium DNS hỗ trợ wildcard (nhưng các bạn chắc không cần lo điều này vì hiện này hầu hết các nhà cung cấp đều hỗ trợ cái này).

2. Vấn đề SEO với Subfolder.
Subfolder là những directories đi kèm sau địa chỉ domain. Chúng có dạng như là webzoomz.info/seo/...
Việc ứng dụng subfolder trong việc seo cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ưu điểm:
- Các từ khóa được hưởng rank từ site chính. Điều này rất có lợi nếu pagerank của site chính cao.
- Việc quản lí và cấu trúc nhiều subfolder sẽ dễ dàng hơn là quản lí nhiều subdomain.

Nhược điểm:
- Thường gặp vấn đề trong việc index nếu có quá nhiều subfolder và subfoder lồng nhau.
- Giá trị pagerank sẽ giảm dần theo tầng subfolder. Càng nhiều subfolder và subfolder lồng nhau thì pagerank càng thấp. Ví dụ:
    +) domain.com <= pagerank 4.
    +) domain.com/subfolder1/ <= pagerank 3 hoặc thấp hơn.
    +) domain.com/subfolder1/subforder2/ <= pagerank 2 hoặc thấp hơn
- các subfolder sẽ được google tính là internal link và không được coi như những backlink.

3. Nên chọn seo subdomain hay subfolder.
Cả 2 đều hỗ trợ cho việc seo khá tốt nhưng mỗi cái đều có những ưu nhược điểm riêng. Tùy theo khả năng và nội dung của site để chọn một loại thích hợp. Theo mình thì nên chọn theo hướng seo với subdomain. Có khá nhiều site đang seo theo subfolder đã chuyển sang seo subdomain bởi những lợi điểm thiết thực hơn của nó. Và đặc biệt google cũng đang rất coi trọng việc seo subdomain.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét