Jquery Ajax là gì?

Jquery Ajax la gi
Mấy bài viết trước mình đã giới thiệu cho các bạn một số kiến thức cơ bản về Jquery  như Jquery là gì, cú pháp trong Jquery, các selectors trong Jquerycác hiệu ứng trong Jquery... Phần tiếp theo của series bài về jquery cơ bản này là Ajax. Trước khi nghiên cứu về Jquery Ajax, chúng ta hãy quay lại một chút về Ajax.

Ajax là gì nhỉ ? 
Ajax là viết tắt của Asynchronous JavaScript and XML. Ajax không còn là một ngôn ngữ mới nữa và nó đã được ứng dụng rất nhiều trên web. Tại sao nó lại được ứng dụng nhiều như vậy? Đơn giản vì nó có rất nhiều điểm mạnh. Ajax được tạo ra để tăng cường tính tương tác với người dùng và linh hoạt trong xử lí request tới server. Với ajax khi bạn request mới dữ liệu thì bạn sẽ không cần phải reload lại trang mà chỉ có module dữ liệu cần request mới reload. Như vậy bạn sẽ giảm tải được rất nhiều cho server. Nhưng bên cạnh những điểm mạnh như thế vẫn còn những điểm yếu của Ajax mà chúng ta cần lưu ý qua. Bạn không thể bookmark, chia sẻ link trên các mạng xã hội vì nó vẫn chỉ là link trên trên address bar và nó sẽ thay đổi khi reload dữ liệu mới. Bạn cũng không thể dùng nút back cho nó được và nếu bạn không bật enable javascript thì nó sẽ không thể hoạt động. Ngoài ra còn một điểm yếu lớn nhất của Ajax đó là google khó hoặc không thể index, hiển thị được được nội dung trong ajax module đó.
Jquery Ajax là gì?
Jquery Ajax là một phần quan trọng khác của thư viện Jquery bên cạnh các phần khác như HTML, CSS, ... Để tìm hiểu những lợi điểm của Jquery Ajax chúng ta hãy xem Jquery Ajax khác Javascript Ajax thuần ở điểm nào. Để sử dụng Ajax thuần Javascript các bạn thường phải khai báo đối tượng XmlHttpRequest mà đối tượng này ở các trình duyệt và các phiên bản khác nhau thì lại phải khai báo khác nhau. Điều này rất phiền phức và tốn thời gian. Và để xử lí một event hay viết một function để làm việc gì bạn thường phải code khá nhiều, mà code nhiều điều hiển nhiên dễ xảy ra là lỗi ở đâu đó. Nhưng với Jquery Ajax thì khác, Jquery hỗ trợ một loạt các phương thức viết sẵn để hỗ trợ cho việc xử lí request và dữ liệu và đương nhiên là bạn sẽ code ít hơn và gặp ít lỗi hơn. Ngoài ra với Jquery Ajax thì bạn không còn phải lo về vấn đề tương thích trình duyệt nữa. Với các tính năng xử lý dữ liệu và request cực kì linh hoạt và mạnh mẽ việc thiết kế và lập trình web sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Đó là một chút giới thiệu về Jquery Ajax. Hi vọng mọi người sẽ hiểu thêm một chút về nó.
p/s: Tuần này hơi bận rộn và có chút lười biếng nên chẳng viết được gì hết Jquery Ajax la gi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét