Cách học từ vựng hiệu quả

hoc tu vung tieng anh hieu qua-video hoc tieng anh
Học từ vựng có khó không? Từ vựng có rất nhiều phải học như thế nào? Làm thế nào để ghi nhớ từ vựng tốt? Học từ vựng bao nhiêu là đủ? Đó là những câu hỏi rất hay gặp của những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. Từ vựng là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp và đọc hiểu tiếng Anh. Từ vựng càng phong phú và đa dạng chúng ta càng dễ dàng giao tiếp hơn.

1. Học từ vựng tiếng Anh như thế nào?
Khi bắt gặp một từ mới bạn nên ghi nó lại cả cách phiên âm cũng như ngữ nghĩa của nó. Hãy đọc đi đọc lại từ đó vài lần sau đó đưa từ đó vào một số ngữ cảnh và đặt câu với chúng. Để ghi nhớ lâu chúng ta nên đọc to, rõ rằng và liên tưởng những thứ liên quan tới từ đó. Chẳng hạn bạn gặp một tấm poster như thế này.
Nếu bạn chưa biết từ "planes" thì bạn hãy ghi nhớ và dùng từ điển để tra nó. Sau đó đọc và đặt câu với. Liên "planes" có nghĩa là máy bay và bạn hãy liên tưởng tới những chiếc may bay như vậy sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn.

Học từ vựng cần đòi hỏi sự thường xuyên sử dụng đến chúng vì thế hãy luyện tập và học thêm từ mới mỗi ngày. Bạn không nên học quá nhiều từ vựng cùng một lúc mà chỉ nên học một vài từ tùy thuộc vào khả năng ghi nhớ của chúng ta. Ngoài ra khi học từ vựng chúng ta cũng nên học các từ liên quan tới nó. Chẳng hạn như học từ "compare" so sánh thì bạn nên học thêm các dạng tính từ, danh từ,.. của nó như "comparable", "comparer"...
Tổng hợp một số phương pháp hay được sử dụng để vận dụng và ghi nhớ từ vựng

  • Ghi từ vựng ra giấy nhỏ, mỗi mảnh giấy có thể có 15-20 từ. Dán chúng ở một góc nào đó trong phòng bạn. Bạn có thể mang mẩu giấy đó theo người và những khi rảnh rỗi như ngồi chờ bạn, chờ xe buýt...có thể lôi ra đọc và nhẩm lại.
  • Luôn giữ lại những mảnh giấy ghi từ vựng của bạn. Khoảng một thời gian sau đó bạn hãy lấy nó ra và đọc lại. Bởi lẽ trước kia chúng ta đã ghi nhớ chúng nên khi đọc lại sẽ khắc sâu thêm từ đó vào trí nhớ của chúng ta.
  • "Translate" dịch những câu thoại mà bạn nghe được. Chẳng hạn khi đi trên đường bạn nghe được câu chuyện của một đôi đang yêu nhau :)) và hãy cố gắng dịch nó sang tiếng Anh bằng những từ vựng bạn có.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ hãy nhẩm lại và tưởng tượng về những từ mà bạn đã học được trong ngày.
  • Mỗi buổi sáng hãy đọc thêm một vài từ mới trước khi đi học hoặc đi làm.
  • Khi đọc 1 từ mới nào đó hãy tưởng tượng và nghĩ tới những từ mà bạn đã biết trước đó. Chẳng hạn bạn học từ "queen" thì có thể liên tưởng tới từ "queue".

2. Cách vận dụng từ vựng
Đọc và đặt câu chỉ là cách học ban đầu để ghi nhớ từ vựng. Nhưng để nhớ nó lâu hơn thì bạn nên thường xuyên sử dụng lại từ vựng ở thời gian sau đó.Bạn có thể viết văn, viết luận hoặc viết nhật kí bằng tiếng Anh. Tuy vốn từ vựng của bạn có thể chưa đủ nhiều để diễn tả hết được ý muốn nói thì hãy cố gắng tìm những từ khác thay thế. Cố gắng sử dụng càng nhiều từ vựng càng tốt. Giao tiếp cũng là cách để chúng ta ghi nhớ từ vựng tốt. Ngoài ra bạn có thể kiểm tra vốn từ của mình bằng cách làm các bài test từ vựng.

3. Học từ vựng bao nhiêu là đủ?
Từ vựng tiếng Anh là rất nhiều vì thế chúng ta cũng không cần gượng ép mình phải học hết. Nhưng hãy luôn tự nhắc bản thân học thêm những từ mới. Lượng từ vựng càng nhiều càng tốt. Nhưng nếu vốn từ của bạn chưa đủ nhiều thì bạn hãy cố gắng vận dụng những từ vựng mình đang có. Qua thời gian lượng từ vựng của chúng ta sẽ nhiều hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét