Cách học tiếng anh hiệu quả


cach hoc tieng anh hieu qua-video hoc tieng anh
Khi mới bắt đầu học tiếng anh, mọi người thường cảm thấy khó khăn không biết mình nên bắt đầu từ đâu và phương pháp hay cách học thế nào để đạt hiệu quả một cách tốt nhất. Bài viết này mình xin chia sẻ và giới thiệu cách học thông qua những kinh nghiệm mà thu lượn và sưu tầm được.

1. Luyện tập tiếng Anh mỗi ngày.
Muốn trao dồi kĩ năng tiếng Anh thì phải cần sự kiên trì và thời gian dài. Nhưng điều đó không đồng nghĩa là mỗi ngày bạn phải bỏ ra nhiều giờ đồng hồ để học nó. Mỗi ngày chỉ từ 10-30 phút học tiếng Anh bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng tiếng Anh của mình. Bạn không nên ngắt quãng thời gian học tiếng Anh của mình quá lâu, chẳng hạn bỏ 5,6 tháng không học, thời gian dài như vậy dễ làm bạn quên từ vựng, cú pháp và các kĩ năng khác cũng dần giảm sút.

2. Thường xuyên giao tiếp
Giao tiếp chính là cách học tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất. Qua giao tiếp bạn có thể dần vận dụng nhuần nhuyễn các kĩ năng nghe, nói, từ vựng, mẫu câu...Qua cách này bạn cũng thể dễ dàng nhận ra những lỗi giao tiếp(như cách phát âm, cách chọn từ, ngữ điệu...). Và khi bạn giao tiếp tới một mức độ nào đó thì khả năng phản ứng, trả lời nhanh và sự tự tin sẽ tăng lên rất nhiều. Bạn không nên chỉ vì ngại nói sai, ngữ điệu chưa đúng hay vì vốn từ vựng hạn hẹp mà bỏ qua những cơ hội giao tiếp.

3. Cải thiện kĩ năng nghe.
Kĩ năng nghe là một trong những kĩ năng yếu nhất của người học tiếng Anh. Khi giao tiếp với người bản địa họ thường nói khá nhanh, âm gió nhiều, cách nói nối từ của họ thường làm chúng ta bối rối và không nghe rõ được từ họ vừa nói. Để cải thiện kĩ năng nghe thì chúng ta cần luyện tập nghe nhiều từ mức độ dễ và bắt đầu tăng dần.

4. Cải thiện vốn từ vựng mỗi ngày.
Từ vựng tiếng Anh khá nhiều vì thế chúng ta cần trau dồi vốn từ vựng để đa dạng ngữ nghĩa trong cách nói hoặc cách viết luận. Từ vựng cần phải được trau dồi mỗi ngày và bạn không nên học một lượng lớn từ vựng cùng một lúc. Mỗi ngày chỉ nên hoặc 5-10 từ và thường xuyên đặt các câu có chứa từ đó. Khi có một từ mới xuất hiện đâu đó như trên tivi, đài FM, poster... bạn nên tra nghĩa của nó ghi vào một tờ giấy nhỏ. Bạn nên thường xuyên có thói quen tự nhẩm và nghi nhớ từ mới.

5. Đổi hình thức học tiếng Anh.
Luyện tập tiếng Anh theo một hình thức như(chỉ đọc sách, chỉ xem video, chỉ ôn luyện đề thi...) sẽ dễ làm bạn chán nản. Chúng ta nên đổi hình thức học mỗi khi cảm thấy chán cách học hiện tại. Bạn có thể nghe nhạc, luyện nghe video, xem video với phụ đề Engsub, nghe đài FM, chơi một vài game đoán chữ tiếng Anh...

6. Tham gia câu lạc bộ hoặc nhóm tiếng Anh.
Tham gia những câu lạc bộ tiếng Anh hoặc nhóm nhỏ cùng chung sở thích học tiếng Anh là cực kì bổ ích đối với chúng ta. Bẳng việc giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với những người học khác chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều lại có thể kết bạn được với nhiều người. Nếu không tìm thấy câu lạc bộ nào quanh khi bạn sống, bạn có thể lập 1 nhóm nhỏ gồm những bạn cùng lớp học những người bạn biết mà cũng yêu thích tiếng Anh. Và nếu như điều này cũng khó khăn với bạn thì hãy tham gia những nhóm tiếng Anh online. Những nhóm tiếng Anh online thường trao đổi thông qua chat hoặc video call.

7. Kiểm tra kiến thức bản thân
Khi học tới một mức độ nào đó chúng ta nên tự kiểm tra kĩ năng tiếng Anh của bản thân như tham gia vào những bài test. Ban đầu hãy chọn một vài bài dễ để kiểm tra khả năng của mình, sau đó thì chúng ta bắt đầu nâng cao dần độ khó của các bài test.

8. Sắp xếp thời gian học hợp lý
Cách bố trí, sắp xếp thời gian học một cách hợp lý là rất quan trọng. Bởi lẽ trong cuộc sống thường ngày chúng ta còn phải bận rộn với rất nhiều những công việc khác. Nếu không bố trí thời gian hợp lý chúng ta sẽ dễ cảm thấy cuộc sống quá hối hả và bận rộn. Thời gian tốt nhất để học tiếng Anh là buổi sáng và khi bạn học bạn nên tìm chỗ nào yên tĩnh.

9. Không nên thúc ép bản thân
Khi cảm thấy mệt mỏi thì bạn nên nghỉ ngơi không cần quá gắng gượng. Nếu cố học khi cơ thể và tâm trí đã mệt mỏi thì bạn dễ cảm thấy chán nán. Học tiếng Anh cần một quá trình rèn luyện lâu dài và trau dồi kiến thức liên tục nên khi bạn cảm thấy mình vẫn chưa tiến bộ nhiều lắm thì hãy suy nghĩ và đổi phương pháp học đi một chút. Hãy luôn tự nhủ rằng chúng ta sẽ thành công thì bạn sẽ có thêm động lực để bước tiếp.

10. Không học những gì khi cảm thấy nó chưa đúng.
Bạn không nên học hay ghi nhớ những gì mà cảm thấy nghi ngờ là chưa đúng. Khi nghi ngờ một mẫu câu hay cách đọc, ngữ nghĩa của một từ gì đó thì bạn không nên cố gắng ghi nhớ. Điều này sẽ chỉ làm bạn cảm thấy rối và dễ mắc sai lầm từ những gì bạn chưa chắc chắn. Chỉ học và ghi nhớ khi điều đó là đúng.

Đây là một số kinh nghiệm học tiếng Anh của mình. Hi vọng nó có thể giúp các bạn trong việc học tiếng Anh. :)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét